Trang chủ » Hiệu quả của quảng cáo ngoài trời và cách đánh giá, đo lường

Hiệu quả của quảng cáo ngoài trời và cách đánh giá, đo lường

Quảng cáo ngoài trời có hiệu quả hay không, cách đánh giá, đo lường như thế nào…? Đây là câu hỏi thập niên kỷ làm nghề của mình và hàng ngàn bạn làm marketing mà không có lời đáp về căn cứ để có định lượng rõ ràng, cụ thể.

Vừa qua trong nhóm VMCC, nơi hội tụ của những bạn làm và yêu marketing cũng có một câu hỏi tương tự về chủ đề này. Khác rằng, bạn ấy hỏi riêng cho kênh quảng cáo trong building: Sau bao lâu thì có hiệu quả và đo lường hiệu quả cụ thể như thế nào để thuyết phục sếp?

Vậy bài viết này sẽ tập trung làm rõ những thắc mắc trên để hỗ trợ các bạn marketer. Các bạn sẽ có thêm căn cứ, lý lẽ và cơ sở để làm việc với sếp hoặc có sự lựa chọn đúng đắn hơn khi phân bổ ngân sách quảng cáo cho tiết kiệm mà lại hiệu quả nhé.

1. Hiệu quả của quảng cáo ngoài trời?

Trước khi trả lời câu hỏi này, chắc hẳn các bạn đều rõ: Tại sao lựa chọn quảng cáo ngoài trời?

  • Quảng cáo ngoài trời là kênh quảng cáo trực quan nhắm tới nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể tại thị trường mục tiêu cụ tỷ, nó là phương tiện giúp bạn gia tăng nhận diện một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.
  • Là bởi người dùng không thể tắt đi chuyển kênh khác hay có hàng trăm trang báo khác để lựa chọn, hoặc hàng chục kênh radio để nghe, hàng ngàn sao để follow.
  • Người dùng bắt buộc phải nhìn trên con đường họ đi qua, họ không thể nhắm mắt khi đang lái xe hoặc tham gia giao thông trên đường được.
  • Họ phải nhìn, bắt buộc phải nhìn.

Vậy rõ ràng bạn cần lựa chọn hình thức quảng cáo nào nhắm tới nhiều nhất nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn trong hai thành phố này. Vậy lựa chọn quảng cáo ngoài trời thôi, tiếp theo chọn kênh nào trong quảng cáo ngoài trời, tính tiếp. Lúc này phụ thuộc vào ngân sách và việc bạn phân tích rõ chân dung khách hàng của mình.

Tương tự, nếu thương hiệu của bạn là nhà hàng hoặc điểm bán lẻ nào đó chỉ tập trung ở quận nào đó, đường nào đó hoặc tòa nhà nào đó. Bạn cũng nên chọn quảng cáo ngoài trời, vì nó nhắm cụ thể tới những người qua lại khu vực đó, họ phải nhìn thấy thương hiệu, sản phẩm và các chương trình khuyến mãi của bạn.

Khi ấy bạn sẽ lại cân nhắc, sáng tạo xem chọn cái gì, làm như thế nào. Với những trường hợp kiểu này mình và team thường tư vấn sử dụng cách hình thức như “Human Billboard”, “Roadshow”, “Điên show” (khuấy động và gây sự chú ý trước cửa điểm bán) để tạo sự khác biệt, tạo ấn tượng với mọi người đi qua điểm bán (trong đó chắc chắn có khách hàng mục tiêu của bạn).

Chiến dịch quảng cáo của Sam Sung khi ra sản phẩm mới

Cận kề ngày mở bán Galaxy S10/S10+, Thế Giới Di Động chi khủng cho chiến dịch roadshow “Biệt đội S10” của mình. Chiếc xe tải sáng rực đèn LED, trình chiếu các tính năng độc nhất của Galaxy S10/S10+ hút mọi ánh nhìn của người dân trên phố.

Quan điểm của mình rất rõ ràng và đơn giản: Khách hàng của chúng ta là ai? Họ ở đâu?

Lãnh đạo sẽ thật vui khi đi tới đâu từ nhà vệ sinh tới quán cafe, qua ngã tư đông đúc hay vẫy taxi, gọi Grab đi chơi, vụt trên phố qua các nhà chờ xe buýt, hay đi qua TTTM có cái màn LED to đùng… đâu đâu cũng thấy hình ảnh thương hiệu của mình xuất hiện, nó giúp gia tăng nhận diện và duy trì hình ảnh thương hiệu, sản phẩm của bạn trong tâm trí khách hàng.

2. Cách đánh giá, đo lường?

Bây giờ, bạn đã có thể đo được lượng người đi qua lại biển quảng cáo có thương hiệu của bạn ở ngã tư, thậm chí đo được cả số người nhìn vào bảng quảng cáo đó. Đo được rồi đấy, cũng không đắt tiền lắm đâu. Nhưng làm sao tính được ROI và chắc chắn rằng họ sẽ mua hàng từ việc nhìn thấy quảng cáo đó?

Biển quảng cáo – đo lường được người nhìn

Chiến dịch #LookAtMe là một minh chứng cho việc đo lường quảng cáo ngoài trời bằng công nghệ. Women’s Aid đã treo một biển quảng cáo rất lớn với hình một người phụ nữ bị đánh thâm tím mặt mày treo ở nơi công cộng kèm theo thông điệp “Nếu bạn nhìn thấy, bạn có thể thay đổi. Đừng nhắm mắt làm ngơ”.

Càng nhiều người nhìn thấy thì vết thâm tím trên mặt cô gái dần tan biến, càng nhiều người nhìn, khuôn mặt người phụ nữ càng lành lặn nhanh chóng. Bằng cách sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt qua một chiếc camera treo phía trên, biển quảng cáo có thể nhận biết được những ai đang nhìn vào mình.

100% câu trả lời là “không nhìn thấy ở đâu cả, biết thương hiệu uy tín thì mua thôi”. Vì sao như vậy? Vì khách hàng họ nhìn thấy quá nhiều quảng cáo ở quá nhiều loại hình, họ không thể có thời gian hay dành sự quan tâm để nhớ xem họ nhìn thấy bạn trên kênh nào cả để mà trả lời.

Quảng cáo ngoài trời hiện đại là sự kết hợp giữa online và offline.

Ví dụ điển hình là việc các cháu fan hâm mộ suốt ngày gọi điện tới công ty để xin chạy quảng cáo màn LED hay xe bus kính mừng sinh nhật idol. Mình và team luôn bảo các em ấy: “Ôi, chạy quảng cáo cho thần tượng, làm làm gì phí tiền. Quảng cáo 1 ngày hoặc 1 tháng ai xem đâu. Đốt tiền. Dùng tiền ấy làm từ thiện còn hơn”.

Sau mới hay, hóa ra điều các em cần làm là dán hoặc phát để sau đó quay / chụp lại và đăng lên mạng xã hội. Xong rồi chia sẻ thật nhiệt tình hoặc đăng báo cho oách và tự hào. Ô ngon, viral và oai ra phết, idol cũng sướng.

Quảng cáo ngoài trời siêu quái nhân phải kể đến nữa là sự kết hợp giữa offline và truyền hình.

Thế mới kinh. Đấy là việc lãnh đạo Vinmart siêu giỏi và nhìn ra cục diện của việc này để trong trận đá chung kết AFF Suzuki Cup 2018 lượt về giữa Việt Nam và Malaysia trên sân Mỹ Đình đã triển khai biển Pano nổi bật rực rỡ.

Có sướng phát điên không khi cục diện y chang mình dự đoán: Này nhé, 40 ngàn con người trên sân vận động xem trận đó thì ít nhưng 40 triệu người xem trên truyền hình, chưa kể Hàn Quốc mới là con số khủng.

Không có con số chính xác nhưng mình dám chắc hàng chục triệu người tối đó đã thấy logo VINMART và VINMART + trên truyền hình nhờ bảng quảng cáo ấy với thông điệp “An tâm mua sắm mỗi ngày”. Vậy giúp gia tăng nhận diện, khẳng định giá trị thương hiệu tốt chưa?

Chiến dịch quảng cáo của VinMart

Mà cũng chẳng nói đi đâu xa, đầu năm nay TVC “Đẹp đôi về một nhà” của PNJ xuất hiện tại Quảng trường Thời Đại (Times Square New York) – địa điểm quảng cáo ngoài trời nổi tiếng nhất thế  giới. Và sau đó thương hiệu trang sức này đã làm ngay một video viral về sự kiện này để đăng tài lên mạng xã hội, báo chí.

Người người nhà nhà trầm trồ vì PNJ chơi lớn quá, vì không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ tiền để book quảng cáo lên những màn Led siêu đắt đỏ của Quảng trường Thời Đại.

————————————————

CÔNG TY TNHH HATUBA

  • Địa chỉ: Lô CC3-5 KCN Tây Bắc Ga, P.Đông Thọ, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
  • Hotline: 0903 214 932 – 088 956 3333
  • Email: hatuba.ceo@hatuba.com.vn
  • Fanpage: Hatuba Advertisment